M.O.K.S.

Minions Of Kyuden South
 
HomeSearchRegisterLog in

Share
 

 any new clarifications?

Go down 
Go to page : Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  Next
AuthorMessage
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
Shiba Sensei

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

any new clarifications? - Page 3 Empty
PostSubject: Re: any new clarifications?   any new clarifications? - Page 3 EmptyMon Nov 22, 2010 7:23 am

Ba mukhang may storage secret ka saan kaya naka cache yung mga kayamanan mo?
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
yoritomo raizen

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

any new clarifications? - Page 3 Empty
PostSubject: Re: any new clarifications?   any new clarifications? - Page 3 EmptyWed Nov 24, 2010 12:29 pm

tsk hahaha
adik!!!

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Matsu OLLIE
FALLEN LION, THE WANDERER
FALLEN LION, THE WANDERER
Matsu OLLIE

Posts : 904
Join date : 2010-03-07
Location : Plains Of IKOMA

any new clarifications? - Page 3 Empty
PostSubject: Re: any new clarifications?   any new clarifications? - Page 3 EmptyThu Nov 25, 2010 1:56 am

si VIC adik... i agree! mas adik pa kay berto lol!
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
Shiba Sensei

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

any new clarifications? - Page 3 Empty
PostSubject: Re: any new clarifications?   any new clarifications? - Page 3 EmptyThu Nov 25, 2010 8:36 am

Frustrations lang yan kasi sabi nya nun di pa daw nya kasi magamit
eh.... lol!
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
Yasui

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

any new clarifications? - Page 3 Empty
PostSubject: Re: any new clarifications?   any new clarifications? - Page 3 EmptySat Nov 27, 2010 2:56 am

hindi ko maapply ung mga napapanood ko
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
yoritomo raizen

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

any new clarifications? - Page 3 Empty
PostSubject: Re: any new clarifications?   any new clarifications? - Page 3 EmptySat Nov 27, 2010 10:13 am

wadahel scratch

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
Yasui

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

any new clarifications? - Page 3 Empty
PostSubject: Re: any new clarifications?   any new clarifications? - Page 3 EmptySun Nov 28, 2010 1:27 am

ala naman kwenta ung mga shinaringgan ko s mga collection ko eh..hindi ko magamit..maapply..hindi ko masubukan...
wala ako mapagpraktisan....ang hirap talaga...minsan naiisip ko tuloy ung sinabi ni sir einz n massage parlor..mabisita nga un
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
Shiba Sensei

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

any new clarifications? - Page 3 Empty
PostSubject: Re: any new clarifications?   any new clarifications? - Page 3 EmptyTue Mar 22, 2011 9:27 am

Balik tayo sa topic:
Retribution:
1. clarifications kung galing ng battle resolution di mo nang pwede i-assign di ba?
2. di pwede lumaban sa retri yung mga naka bow na tama?
3. pagwalang tao nakatayo walang pwedeng humarang especially galing resolution?
4. Sorry laging nakakalimutan ang paggamit nitong retri.
paexplain nalaang po uli...

*Take note that for the ability to work may weapon na sya nakakabit.
Scenario 1:
Mirumoto Dakotsu has a trait: while dakotsu has a weapon, you may assign him even when bowed, and he contributes his force to his army's total force even when bowed. yun ang ability ni Dakotsu the first scenario is na bow na si dakotsu sa action phase nagdeclare
ako ng attack di ko sinama sya. natapos yung battle. nagretri kalaban ko sya inassign ko
sya as defender legal ba?

Scenario 2:
Sinama ko sya sa battle natapos yung battle, nagbow na from resolution, nag retri
yung kalaban, galing sya sa resolution from the last battle pwede ko parin ba
sya iassign as defender? is it legal?

Scenario 3:
Galing sya dun sa battle pinauwi sya bowed, natapos na yung battle na yun.
nagretri yung kalaban, ginamit ko sya for defending kaya ba? meaning legal
ba yung ginawa ko?

Actually may 2 pang scenario nanaiisip ko kaso nakalimutan ko bigla nawala sa isip ko
sorry, naputol yung train of thought ko.... post ko nalang pagnaalala ko...
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
Yasui

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

any new clarifications? - Page 3 Empty
PostSubject: Re: any new clarifications?   any new clarifications? - Page 3 EmptyThu Mar 24, 2011 10:46 pm

scenario 1: pwede sya mag assign basta me weapon sya
scenbario2:pwede sya humarang kasi tapos na ang attack phase mo....
ang retri kasi gumagawa k ng bagong action phase in which ung kalaban
ang attacker sa turn mo....
scenario3:kahit ano pwede basta retri kesyo nkbow nkatayo o galing sa resolution basta capable of assigning like pwede sya mag assign kahit nkabow. kasi tapos n ang attack phase mo.gagawa ng bagong attack phase ang kalaban mo...pwede k magdefend basta kaya ang hindi pwede eh ung galing sa resolution..tapos iaattack mo pa sa kabila..kasi d p tapos attack phase mo..
sila chagatai xp4,the dead do not rest etc lang nkkgawa nun....

pwede nga ganito eh...
me kuon ako n me balance yari..d ako magbow s resolution...attack ako province A
sabog...wala na ako gagawin dynasty phase na....
nagreact si ryan..retri daw sya...naizen with one million follower at isang seppun infantry..d sya magbow s resolution... strong.....
province A ko..basag...wala na sya reaction..
nagreact ako....
retri ako...basag ko province B ni ryan..
so on and so forth
basta after ng attack phase ng isang player pwede k mag retri
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
yoritomo raizen

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

any new clarifications? - Page 3 Empty
PostSubject: Re: any new clarifications?   any new clarifications? - Page 3 EmptyFri Mar 25, 2011 1:10 am

tama naman yung sinabi ni vic

basta ganito yun
pag ngretri ang isang kalaban reset lahat

yung new attacker pwede mgASSIGN ng 1 TAO LANG. (kahit si dakotsu na me weapon at bowed. basta 1 lng)
pero pwede sya mgMOVE-IN sa battle ng kahit ilang tao gamit external means like unwavering assault or beloved of my clan sa battles na may defender

ang defender kaya nya mgassign ng KAHIT ILANG DEFENDER basta legal, meaning nakastraighten.
same lng din, kaya nya mgmove in ng kahit ilang tao basta my paraan sya.

same lng ang application kay dakotsu. basta me weapon sya kahit bowed o nakatayo sya pwede sa maiassign.


ulitin ko sagot sa format ni coach:
Balik tayo sa topic:
Retribution:
1. clarifications kung galing ng battle resolution di mo nang pwede i-assign di ba?
-pag ng retri ka kahit sino pwede mo na iassign basta legal. at 1 lng pwede mo iassign.

2. di pwede lumaban sa retri yung mga naka bow na tama?
-yung mga nakabow di pwede iassign sa retri. pero pwede pa din sila gamitin during retri. kunwari me 3 unwavering assault ka. pwede mo gamitin lahat yun during sa iisang retri mo. kasi MOVE-IN yun. ndi na assignment na meron limit.

3. pagwalang tao nakatayo walang pwedeng humarang especially galing resolution?
-pag ngretribution yung defender pwede lng mgassign ng mga nakatayo nyang tao. pero kaya nya mgmovein din kahit ilang beses. kung me 3 unwavering assault sya pwede na din gamitin lahat un during that time.


*Take note that for the ability to work may weapon na sya nakakabit.
Scenario 1:
-pwede yun. kasi sabi ng trait nya basta me weapon sya pwede sya mgassign.

Scenario 2:
-pwede un. kasi defender na sya. di sakop ng resolution rule ang defenders.
ang defender pwede mo magamit kahit ilang beses sa isang attack phase.regardless kung nagamit na sya sa defense sa kabilang battle.

Scenario 3:
-same lng ng sagot ko sa scenario 2.


_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
Shiba Sensei

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

any new clarifications? - Page 3 Empty
PostSubject: Re: any new clarifications?   any new clarifications? - Page 3 EmptyFri Mar 25, 2011 10:21 am

LOL medyo try ko intindihin, dapat may practical application yan... Laughing
Sorry medyo slow ngayon dami iniisip...
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
Yasui

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

any new clarifications? - Page 3 Empty
PostSubject: Re: any new clarifications?   any new clarifications? - Page 3 EmptySat Mar 26, 2011 12:16 am

ganito yan boss
inatake ka ng boss mo s regularization mo...
nag retri ka by appealing
pwede rin sya mag retri kasi inatake mo sya eh
paulit ulit endless cycle basta me retri
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
Shiba Sensei

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

any new clarifications? - Page 3 Empty
PostSubject: Re: any new clarifications?   any new clarifications? - Page 3 EmptySat Mar 26, 2011 8:53 pm

tado! siraulo ka talaga. Laughing
Back to top Go down
bayushi_psycho
MASTER OF LIES, THE SLANDERER
MASTER OF LIES, THE SLANDERER
bayushi_psycho

Posts : 457
Join date : 2010-03-22
Age : 36
Location : Bacoor, Cavite

any new clarifications? - Page 3 Empty
PostSubject: Re: any new clarifications?   any new clarifications? - Page 3 EmptySun Mar 27, 2011 7:51 pm

LOL! hahaha...
yan kasi dahan dahan lang...

Seppuku - tuwing kailan ang reactive trigger nito? pagpatay na yun samurai o pag-bago maglose
patay yung kalaban? detailed explanation po. Dahil ang mga Shugenja at Monks ni Boss Shiba eh
mukhang gagamit na nung temple of redemption. yung Pwede na magseppuku yung mga yon na
holding card sa TDOW.
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
Shiba Sensei

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

any new clarifications? - Page 3 Empty
PostSubject: Re: any new clarifications?   any new clarifications? - Page 3 EmptyTue Mar 29, 2011 8:26 am

Ako may bago akong tanong / clarifications para kay senpai.
Card Name: Crippling Weather
Card type: Strategy
Card gold cost: 0
Card focus Value: 4
Card expansion: TDOW
Card rarity: Common

Winter
Battle: Destroy all terrains in play. Until this battle ends, no new terrains may be played.
After each time this battle an action ends, bow any personalities who performed it.

Questions:
1. Fight as one pagnag fight as one ka ba di maapektuhan ba nitong card na ito yung
straightening effect nung fight as one?
2. kahit hindi fight as one what if nag unwavering ka at naibaba na yung card so ibig
sabihin ba nito hindi tatayo yung nagperform? pero makakapasok pa rin di ba?
3. Naval, Tactical / Tactize assume ko pag ginawa nila yun automatic bow sila dito tama?
4. anong example ng mga cards ang di maapektuhan nito? What if nagredirect ka? sinong
tao ang magbobow? yun nang redirect o yung tinamaan? Sample scenario sa q#4:
Mochisa nagrange 6 kay mizuhiko mvp ni redirect by imperial command kay
tsukimi sino ang magbobow dahil for sure si mochisa nakabow na yan dahil
nagperform na sya nung range6.
study
ito po ay magandang card sa tingin ko dahil wala ako nakikita sa mga binder at
3 tao sa south na di ko kilala ang naghahanap nito... may potential ba ito
maging chase card?
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
yoritomo raizen

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

any new clarifications? - Page 3 Empty
PostSubject: Re: any new clarifications?   any new clarifications? - Page 3 EmptyWed Mar 30, 2011 4:43 am

@heinz
ang seppuku nagagawa pag ang honor loss ay ipeperform ng tao.
pero pag ang honor loss ay di performed walang seppuku na mangyayari.

at ndi din pwede mgseppuku lng basta dahil feel mo.
me trigger kung kelan pwede at yun nga ay ang honor loss na performed.


@coach
mukhang ndi apektado ang mga tao mo sa crippling weather pag ng fight as one.
walang targetting clause or performing na nangyayari eh

sa unwavering performed yun so pwede ka makapasok at tumayo pero
mgbobow ka lng din agad dahil sa crippling weather

ang pagtactize ay performed so mgbobow un tactician na nakatayo.
(walang bearing ang naval sa card na ito kasi ang naval action nagawa na before pa ito magawa)

wala silbi mgredirect kasi passive yung ginagawa nung card na ito.
so wala na trigger yang mga redirection.

wala akong maisip na counter dito pag naplay na
lalamang ang decks na nonperforming ang mga pwedeng gawin.

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
Shiba Sensei

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

any new clarifications? - Page 3 Empty
PostSubject: Re: any new clarifications?   any new clarifications? - Page 3 EmptyWed Mar 30, 2011 6:46 am

Hmmm... mukhang pwedeng ipasok ito may dagdag options astig.
study ingat lang sa mga targeting clause pero magbabaka sakali ako
senpai please give examples po ng non performing na cards personality o
strategy man na card. para may guide kami... lol!
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
yoritomo raizen

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

any new clarifications? - Page 3 Empty
PostSubject: Re: any new clarifications?   any new clarifications? - Page 3 EmptyWed Mar 30, 2011 7:50 am

classic example ay rout. non performing ito.
ang final duty ay non performing din pero ang cards gaya ng JEV at ng stratefic strike ay performed.

ang a stain cleansed ay performing habang ang ruthless advance ay nonperforming.

sana nakatulong ang mga examples na ito =)

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
Yasui

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

any new clarifications? - Page 3 Empty
PostSubject: Re: any new clarifications?   any new clarifications? - Page 3 EmptyWed Mar 30, 2011 10:43 pm

walang targeting n nangyaro..pero
sa tingin ko magbow sila kasi "all your yojimbo" kasi
tatargetin mo lahat ng yojimbo mo...sarili mo..sila lang tatayo
para syang hindi stated pero un ung iniimply nung card
ung rout kasi "target a personality" wala kang personality na gagawa ng
action...pati ruthless....

eto po ay opinion lamang nng isang beginner sa rules..hehehe Razz
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
yoritomo raizen

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

any new clarifications? - Page 3 Empty
PostSubject: Re: any new clarifications?   any new clarifications? - Page 3 EmptyWed Mar 30, 2011 11:44 pm

naisip ko din yan sa fight as one eh
pero di ko sure. sa tingin ko mas tama interpretation mo

lahat ng yojimbo performing
confirm nyo sa mga guru =)

teka. baka malito sina coach sa sinasabi mo.
state mo lng kung agree ka na nonperforming nga un mga rout at ruthless lol

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
Yasui

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

any new clarifications? - Page 3 Empty
PostSubject: Re: any new clarifications?   any new clarifications? - Page 3 EmptyThu Mar 31, 2011 1:46 am

ang sabi kasi ng fight as one eh

"target all of your yojimbo"
hindi sya global so therefore nagrerequire ng targeting
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
yoritomo raizen

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

any new clarifications? - Page 3 Empty
PostSubject: Re: any new clarifications?   any new clarifications? - Page 3 EmptyThu Mar 31, 2011 4:13 am

ndi ah. ang sabi ng fight as one "straighten all your yojimbo" lol

pero oo. performed nga ata sya hehe

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
Shiba Sensei

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

any new clarifications? - Page 3 Empty
PostSubject: Re: any new clarifications?   any new clarifications? - Page 3 EmptySat Apr 02, 2011 6:33 am

yun nga ang tanong ko eh straighten sya at di sinabing
target pero sa statement na yun eh parang nagtarget ka na rin.
maganda cguro itanong natin sa master phoenix ko. Smile
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
Yasui

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

any new clarifications? - Page 3 Empty
PostSubject: Re: any new clarifications?   any new clarifications? - Page 3 EmptySun Apr 03, 2011 9:08 am

mero targeting n nangyari..
kasi ang sabi nya straighten all YOUR
sayo lang.. d sya global..ewan..
yan ang persepsyon ko
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
yoritomo raizen

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

any new clarifications? - Page 3 Empty
PostSubject: Re: any new clarifications?   any new clarifications? - Page 3 EmptyMon Apr 04, 2011 3:21 am

ok. performed ang fight as one due to "implied" targetting rules ng l5r rulebook

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Sponsored content




any new clarifications? - Page 3 Empty
PostSubject: Re: any new clarifications?   any new clarifications? - Page 3 Empty

Back to top Go down
 
any new clarifications?
Back to top 
Page 3 of 7Go to page : Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  Next

Permissions in this forum:You cannot reply to topics in this forum
M.O.K.S. :: L5R :: Rules-
Jump to: