M.O.K.S.

Minions Of Kyuden South
 
HomeFAQSearchRegisterLog in

Share | 
 

 any new clarifications?

Go down 
Go to page : Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  Next
AuthorMessage
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
avatar

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

PostSubject: Re: any new clarifications?   Mon Oct 18, 2010 7:41 am

study
Hmmm... I see so if ever the attachment has force to contribute it cannot use it's
abilities as stated on the cardinal rules but the force bonus it can get can still contribute?
Tama ba senpai? So pagnilipat mo yung seppun blade for example pero nagamit mo na yung
ability nya to draw eh wala nang ability yun pag dating sa nilipatan na tao? Okay
gets ko na sya... pero as stated tatayo pa rin di ba? Twisted Evil
Makes me think of the possibilities kahit di na magamit yung mismong card abilities at
least nakatayo.
Back to top Go down
Matsu OLLIE
FALLEN LION, THE WANDERER
FALLEN LION, THE WANDERER
avatar

Posts : 904
Join date : 2010-03-07
Location : Plains Of IKOMA

PostSubject: Re: any new clarifications?   Tue Oct 19, 2010 12:11 am

abah! iba na talaga mag-isip si Coach ha nakz! GO GO GO ... tama yang maliwanagan tau para pag na encounter natin ung sitwasyon na ganyan at least alam na natin ung pwede at hindi pwede base sa rules... study study study
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
avatar

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Tue Oct 19, 2010 12:17 pm

yup. kasi di naman nawawala ang contribution ng stats.
kung weapons nakabow man sila o ndi at ngcocontribute sila sa personality.

un followers nga lng ndi pag bowed kasi rule un.
so sa scenario ni coach pwede itayo uli un seppun blade.

draw ka. itayo mo. tapos bow mo uli para sa yarijutsu haha

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Matsu OLLIE
FALLEN LION, THE WANDERER
FALLEN LION, THE WANDERER
avatar

Posts : 904
Join date : 2010-03-07
Location : Plains Of IKOMA

PostSubject: Re: any new clarifications?   Tue Oct 19, 2010 9:34 pm

sooooooooooppppppppeeeeeeeeeeerrrrrrr combo finish! wahahaha astig ha!
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
avatar

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

PostSubject: Re: any new clarifications?   Wed Oct 20, 2010 9:30 am

Hmmm... actually nasa ganoong linya ang gagawin ko... Suuuuuuuooooooooooooooooppper!
lol! study
@senpai: kung ang items ay tatayo at magcontribute ng force, tapos ang follower pagnaibow
uli ay di na magcocontribute uli. oks gets na. Pero kung trait ng ability ng card magtrtrigger
for example lang may trait yung attachment would it still trigger the said ability even though
nagamit na sya o nagactivate yung trait befor sya nailipat na.
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
avatar

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Thu Oct 21, 2010 12:23 am

kung trait un gagana un basta me trigger. kasi ang trait ndi nauubos kahit ilang beses per turn unless otherwise specified.

tapos regardless kung un card na meron ng trait ay bowed or ndi. gagana pa rin un. =)

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
avatar

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

PostSubject: Re: any new clarifications?   Sat Oct 23, 2010 10:50 pm

Reactions senpai, pwede mong di gamitin kaagad yung reaction di ba?
For example nagtrigger na yung reaction pero di mo nagamit at first tapos
nagtrigger sya uli? ginamit mo na this time around pwede yun di ba? Question
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
avatar

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Sat Oct 23, 2010 11:46 pm

yup pwede un. basta once mo lng pwede iactivate ang reaction.
choice mo kun gamitin mo un reaction sa isang trigger.

pag nagamit mo na un reaction in a turn ndi mo na pwede gamitin until the next turn.

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
avatar

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Sun Oct 24, 2010 12:05 am

PINAKAMASAYANG WEAON ONI DAIKYU P RIN
Back to top Go down
Matsu OLLIE
FALLEN LION, THE WANDERER
FALLEN LION, THE WANDERER
avatar

Posts : 904
Join date : 2010-03-07
Location : Plains Of IKOMA

PostSubject: Re: any new clarifications?   Sun Oct 24, 2010 7:11 pm

Senpai paki bigyang linaw na nga yung battle actions pertaining to "FINAL DUTY" nagharap kasi kami ni VIC nalito rin sya eh ikaw na nga magbigay ng example pati situations para mas malinaw! please! wehehehe paki linaw nga ung "CURRENT ARMY HAS LOWER FORCE".. study study

Final Duty

Battle:If your current army has lower total Force than the current enemy army: Ranged 6 Attack.

Thanks
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
avatar

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Sun Oct 24, 2010 9:44 pm

hir is the scenario

me akong 2 manoru,2 toshio,1tennyo at isang 1seiko...
nagpalitan kami battle actions...
eto nangyari..nabow kami lahat except si tennyo
6f si tennyo w/o follower..
ang natirang nkatayo kay kuya ollie ay si matsu yoko with 1f n follower
total of 5f...
dinesperate rush nya ako for 3..so 3f na lang ako
obviously mas mataas ang force ng mga tao ko kasi me manoru recon
pwede b ako mag final duty?
nakabow lahat ng tao ko except sa isang tao n 3f
kay kua ollie total 5f n nakatayo

ang alam ko kasi pwede magfinal duty anytime basta kung ung total force ng army
as of now which is ung mga active p ang force at nakatayo xempre eh lower s kalaban..

kasi eto ginagawa ko noon

pag defending bow kuon kami unleashed,action ng klaban..cancel kasi trait ni kuon,
final duty.ganun din ginagawa ni ryan s naked lion...hagio bow kami unleashed,tapos
dahil nkabow sya lower n ang total army force nya s kalaban as of now so pwede n sya mag final duty kasi mamaya p sya tatao eh..so for the mean time nkabow sya at considered 0f sya for total army force
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
avatar

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Mon Oct 25, 2010 3:59 am

pwede ka mgfinal duty kasi 3F lng ang CURRENT army force mo kumpara sa 5F na army force ni ollie.
ang current army force mo ay yung force mo kun mgbibilangan na kayo AT THAT POINT IN TIME.
kun bowed LAHAT ng tao mo. ang army force mo ay ZERO.

kaya hanggat di pa kayo ngpapass pareho (resolution ito) ang army force nyo ay continuous na mgbabago kasi ngpapatayan kayo.
cheers

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Matsu OLLIE
FALLEN LION, THE WANDERER
FALLEN LION, THE WANDERER
avatar

Posts : 904
Join date : 2010-03-07
Location : Plains Of IKOMA

PostSubject: Re: any new clarifications?   Mon Oct 25, 2010 9:58 pm

huh ganun ba un senpai? tama na pala ako nung unang pagkakaintindi ko! waaaaaaa ang sabi kasi ni rex ang current army force lahat ng army counted ang force kahit naka bow sa resolution lang daw inde sila mag cocontribute kasi nasa rule un na ang bowed personality does not contribute force sa total army! tama ba? so legal pala dapat ung Final duty ni Vic so dapat legal din ung final duty ko kay sir REX waaaaaaaaaaaaaaaaaaa mali pala pagkaka interpret namin ng wording ng final duty...

Thanks sa paglilinaw pero itatanong ko rin un kina edge at nobu! wehehehe
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
avatar

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Mon Nov 01, 2010 8:04 pm

nyahaha...legal ung s akin...
nadaya n kasi ako ni ryan nun dati...nagfinalduty sya s tao nya kahit ang force eh mas malaki s akin..
andugas..sabi nya nkalmutan nya ung guidance ng lion..
Back to top Go down
Matsu OLLIE
FALLEN LION, THE WANDERER
FALLEN LION, THE WANDERER
avatar

Posts : 904
Join date : 2010-03-07
Location : Plains Of IKOMA

PostSubject: Re: any new clarifications?   Tue Nov 02, 2010 2:31 am

wahahaha ... cge vic ulitin natin ung laban natin mukang masaya kalaban ung crab mo saka ung Budget DAW na Unicorn! di pako nanalo sa unicorn mo eh... tenks Senpai!
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
avatar

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Wed Nov 03, 2010 11:08 pm

mandurugas kasi ung unicorn..lahat me proactive ability
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
avatar

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Fri Nov 05, 2010 8:11 am

crab naman force is a battle axn lol

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
avatar

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

PostSubject: Re: any new clarifications?   Sat Nov 06, 2010 2:04 am

Clarifications lang po pagsinabi po ba "negate the straightening for this game
for the whole game na ba yun?"

Teka nga.... Hanapin ko yung Card.... Ah!!!! Eto na po.

Sought for Justice / Rare / EaW
Open: Bow your performing Magistrate Personality: Bow a target Personality with
lower Personal Honor than your Magistrate's Chi. If that Personality is dishonorable,
negate his next straightening this game.

Alin po ba ang Masmalakas sa tingin nyo? Itong card na ito o Control po?

Control / Rare / CE
Open: Target your unbowed Samurai: While he remains unbowed and in play, negate
all straightening of a target Personality.

Ang control po ay for the whole game as long as di nakabow yung samurai
na nagperform. Ang clarifications po eh the same din po yung effect nung Sought
for Justice? Nalito kasi ako sa wording nang next at this game. study
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
avatar

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Wed Nov 10, 2010 6:01 am

Control..habang buhay un basta hindi nbow or namatay ang
nag muscle control...etong bagong crad kasi next time lang

negate his next straightening this game.

ibig sabihin the next oppurtunity magstraighten like straighten phase or card ability n nagtatayo eh pipigilan nya..ang masaklap..isang beses lang....kasi after ng next time n un..d n sya apektado
pang crucial sya n pang delay sa attack or pwede rin s opensa kung alam mong me pang straighten ung kalaban
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
avatar

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Thu Nov 11, 2010 7:44 am

tama ang sagot ni cedvic =)

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
avatar

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

PostSubject: Re: any new clarifications?   Fri Nov 12, 2010 9:18 am


AMP!!! May ginawang sagot na tama si Vic... Iba na talaga ang top 11
talagang nilampasan na nya tayo MOKS affraid

@Senpai: salamat po sa pagkklaro
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
avatar

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Wed Nov 17, 2010 8:00 am

ginamitak ako ng 3 control ni ryan gamit ung naked lions nya..
kaya nalaman ko ang power nyan..
tapos toraji lang gamit nya..
ang nacontrol ay si 2 manoru at toshio..depensless ako
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
avatar

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Fri Nov 19, 2010 7:27 am

magaling yan si vic eh

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
avatar

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

PostSubject: Re: any new clarifications?   Sat Nov 20, 2010 9:58 am

Senpai pakilinaw kung saan magaling si Vic?
Alam mo naman yan....
Magaling sa pagsisinungaling...
Magaling sa sa pambobola...
Magaling sa sa panonood ng *tooooot*...
Magaling sa kabalastugan na bagay...
Magaling sa pakikipagkaibigan ng Babae...
Magaling sa... Trabaho.... ?????

At marami pang iba!!! lol! lol! lol! kaya alin dun MASHTER?
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
avatar

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Mon Nov 22, 2010 5:44 am

pagdownload ng kung ano ano..
nag dadownload n nga ako ngayon ng...?????
fill in the blanks
Back to top Go down
Sponsored content




PostSubject: Re: any new clarifications?   

Back to top Go down
 
any new clarifications?
Back to top 
Page 2 of 7Go to page : Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  Next

Permissions in this forum:You cannot reply to topics in this forum
M.O.K.S. :: L5R :: Rules-
Jump to: