M.O.K.S.

Minions Of Kyuden South
 
HomeFAQSearchRegisterLog in

Share | 
 

 any new clarifications?

Go down 
Go to page : Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  Next
AuthorMessage
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
Shiba Sensei

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

PostSubject: Re: any new clarifications?   Mon Sep 12, 2011 11:57 am

Masikip na sa theme o sa deck kung isasama ko pa nun.
Maswerte lang ako sa KOTEI na wala akong nakaharap na dishonor.
breeder lang. at yung hinayupak na ninja at shadow play na yun...
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
Yasui

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Mon Sep 12, 2011 4:33 pm

haha
asa k p s chaggy army ah
hahahahhah
pero d nga at least need natin ng meta sa dishonoring kasi rampant sya
kung check nyo ang mga tourney results
madalas me scorp dishonor,crane embassy,phoenix or dragon dishonor dun
at least isa
so medyo rampant sya
sa military kasi me pag asa tayo depende sa clash ng mga tao natin
kaso sa dishonor time bomb sya at mas mananig ang diskarte so dapat maging
familiarize tayo sa mga banat nila
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
Shiba Sensei

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

PostSubject: Re: any new clarifications?   Wed Sep 14, 2011 11:07 am

senpai clarification lang sa card ng TPW baka sakali nabasa mo na sha
pakilinaw ang gamit nung card na "two men at a river" sorry ha pag may copy nako nung card
na yun post ko yung ginagawa may tanong clarifications ako dun sa battle action nya.
sorry kulang pa intel ko eh plano ko sana gamitin. para maiba sa environment.
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
yoritomo raizen

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Wed Sep 14, 2011 11:19 am

Type Strategy
Title Two Men At A River
Rarity Common
Edition The Plague War [ View Printings ]
Text Focus Effect: In this duel's resolution, if the difference between each player's total score in the duel is 2 or less, the duel is a tie.
Battle: In this battle's resolution, if the difference between each army's total Force is 4 or less, and there are one or more units on both sides, the battle is a tie.
Gold 0
Focus 3
Flavor "Two strangers, perfectly matched, meet and face off at a crossroads. Such is the stuff of legend." - Shosuro Atesharu
Legality Celestial, Open


un trait nya: pag sya ang nareveal sa focus ng mga ngdduelo pag un difference ng total chi score nila ay mgkaiba lng by a value of 2, auto tabla un laban.

same sa battle pero sa force naman. pag ngbilangan at 4 ang diffence ng total. tabla un.

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
Yasui

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Wed Sep 14, 2011 12:30 pm

suicide...hahahah
tabla n kung tabla
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
Shiba Sensei

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

PostSubject: Re: any new clarifications?   Thu Sep 15, 2011 9:06 am

Yan nga yun cards na yun, tama yun na nga kung
4 or less ibig sabihin nun regardless sha na kung whatever
tabla kung tabla. Kung tabla auto death kayo pareho di ba?
yun naman ang rulings nun sa battle. So kung tabla kayo
di ba there is also an honor gain not just you but at the enemy's
side as well?

Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
Yasui

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Thu Sep 15, 2011 9:21 am

depende s theme pero dapat ang aim mo lumamang or
gagamitin moito pang stall ng kalaban
i smell honor runnning
or slander here
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
Shiba Sensei

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

PostSubject: Re: any new clarifications?   Sun Sep 18, 2011 9:57 am

You smell right boy.
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
yoritomo raizen

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Mon Sep 19, 2011 7:57 am

can you smeeeeeellllllllllll what the coach is cooking!!!! -the Rock (WWE)

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
Yasui

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Mon Sep 19, 2011 8:52 am

Moreno pakiclarify ung Chugo Seido
kasi naglaban kami nina kua ollie
this what happens

4f si akodo kobi at nasa battle sya
me plus 4f sya due to tactical action
so total is 8f
nag ranged 6 ako targeting her
then nag amplify ako ng ranged attack by 2 so abot n sya...
then nagchugo seido sya kay akodo kurogane na maliit lang ung force
ang question nila dun ay madidiscard b ung amplifier card ko ng ranged attack??

ang sagot ko ay eto
since nilipat mo ung targeting kay kurogane....at mas maliit sya and no need to amplify the
ranged attack babalik s kamay ko ung card....kasi enough n kay kurogane
same with ruthlesss...nirtuhless mo si kuon..12g sya in total...tapos chugo.....
nilipat kay yaheiko kunwari n 9g for ruthless.....so babawasan ng player na nagplay
ng ruthless ung binayad nya by 3g kasi nalipat n kay yaheiko ung targeting

ang alam ko aksi in the first place pagka anounce at targeting nung atatck dapat gamitin n ung chugo para maibagsak n lahat nung reactions

paki correct lang if mali
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
Shiba Sensei

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

PostSubject: Re: any new clarifications?   Mon Sep 19, 2011 11:13 am

Yasui wrote:
Moreno pakiclarify ung Chugo Seido
kasi naglaban kami nina kua ollie
this what happens

4f si akodo kobi at nasa battle sya
me plus 4f sya due to tactical action
so total is 8f
nag ranged 6 ako targeting her
then nag amplify ako ng ranged attack by 2 so abot n sya...
then nagchugo seido sya kay akodo kurogane na maliit lang ung force
ang question nila dun ay madidiscard b ung amplifier card ko ng ranged attack??

ang sagot ko ay eto
since nilipat mo ung targeting kay kurogane....at mas maliit sya and no need to amplify the
ranged attack babalik s kamay ko ung card....kasi enough n kay kurogane
same with ruthlesss...nirtuhless mo si kuon..12g sya in total...tapos chugo.....
nilipat kay yaheiko kunwari n 9g for ruthless.....so babawasan ng player na nagplay
ng ruthless ung binayad nya by 3g kasi nalipat n kay yaheiko ung targeting

ang alam ko aksi in the first place pagka anounce at targeting nung atatck dapat gamitin n ung chugo para maibagsak n lahat nung reactions

paki correct lang if mali


Pre, wala ka na galang talaga ah, mukhang gusto mong mapadali buhay mo pagdating nang B.F.
mo na galing sa malayong lugar?
Di kumpleto yung kwento mo ano yung ginamit mong pangamplify?

Kasi ang sa akin lang kung nagamit mo na at inamplify mo na agad pagkatapos mo targeting
pagchinugo mo na yung card diskarded din yung amplification na card.

Yasui: Range 6
Boss: ok not enough.
Yasui: React, +2 strength
Boss: Ah ganun pala, sige chugo kay____
Resolve action: nilipat ang target eh, inamplify mo na nilipat so discarded din ang amplification card.

Pero kung gusto mong mas-formal at masscientific explanation eh ang BF mo na ang bahala dun.
pwede ko rin i-try sagutin yan pero next time ko na gagawin naka-online ka eh.
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
yoritomo raizen

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Mon Sep 19, 2011 11:25 am

e2 pagkakaintindi ko dyan.
magkaiba ang example mo na RA at ruthless.

and ruthless kasi ang steps.
a) target
*reactions are open now starting with active player.dapat mgreact na un kalaban kasi after nun resolve na agad un ruthless*
*once na settled na target tsaka mafifixed un price at choice nung me ari kung babayaran ba o ndi*
b)resolve.

and RA iba

hanggat di pa enough ang RA ay pwede walang gawin yung kalaban.
pero once na maging enough na pwede pa din mgreact ang kalaban mo kasi
taking turns pa din kau sa reaction. so pwede nya ilipat.

a) target
*reactions are open now starting with active player*

a.1) you have a chance to amplify ur RA.
a.2) pag ndi pa enough ang RA mo. pwede mag pass ang kalaban.
a.3) kunwari di pa din kaya ng RA mo. amplify mo uli
a.4) kita ng kalaban mo kaya mo na mapatay un target. gagamitin na nya ang turn nya for reaction. gamit sya chugo. change target.

b) resolve.check na uli ngaun kung enough pumatay ng RA mo.


so. wala kang refund ng actions kasi ginawa mo talaga.
sa ruthless kasi una pa lng di ka pa required mgbayad. kelangan muna mgresolve un target bago mgbayad.




_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
yoritomo raizen

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Mon Sep 19, 2011 11:27 am

in short tama si coach.
haha sabay pala kaming ngpost ni coach. nauna lng sya konti.

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
Shiba Sensei

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

PostSubject: Re: any new clarifications?   Mon Sep 19, 2011 11:32 am

oops sorry baka mali akong pagbasa niruthless mo pala
kung ganun sayang gold mo pre wala kang magagawa dun
nagchugo nasunog gold mo pre. Although magandang example din sana yung
akin. regarding sa RA's valid point din naman yun, tama ba senpai?
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
yoritomo raizen

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Mon Sep 19, 2011 11:35 am

ndi coach. un nga sabi ng post ko sa taas.
ndi appplicable ang masayangan ng gold sa ruthless.
kasi masesettle lng ang price na kylangan bayaran pag ngagree na ang player sa targetting.
hanggat open pa for redirection wala pang need bayaran.

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
Shiba Sensei

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

PostSubject: Re: any new clarifications?   Mon Sep 19, 2011 11:43 am

AAAAAAAAAAhhhhhhhh... Okay mali uli pagbasa at intindi
sorry mukhang inaantok nako... konti nalang at kailangan nang
matulog.
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
Yasui

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Tue Sep 20, 2011 1:30 pm

ok salamat s clarification
buti kasi clinarify ko..
ganun kasi ung deck n ginagawa ko now..
puro amplifier ng ranged attack
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
Shiba Sensei

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

PostSubject: Re: any new clarifications?   Mon Oct 10, 2011 10:09 am

The Comprehensive Rules were not updated when The Plague War was released because we had not yet made the change for Emperor Edition that mandatory targeting will be in the constraints block. The entry in the Glossary for Perform now says:

A Personality or Follower is performing an action if its controller is the player taking the action (or, if the Personality or Follower is out of play, if its owner is the player taking the action), and any of these things is true:

The action is from an ability on the Personality or Follower.
The action is from an ability on an Item or Spell in the Personality’s unit.
EXCEPTION: Actions on an Item or Spell that attach the Item or Spell itself to a Personality are performed by the Personality even if the attachment card is not yet in the Personality's unit.
For cards whose most recent printing was prior to The Plague War: if the Personality or Follower was targeted by targeting in the base wording of the action’s constraints block (between the two colons). [CHANGED 8 August 2011]
The Personality or Follower is explicitly mentioned as a performer in the action's constraints block, using the word "performing."


Para po ito sa FL na card yung Creating Order ito ata yung bagong rulings or specifications dun sa card
na ito.
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
Yasui

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Mon Oct 10, 2011 6:05 pm

di ko nagets
penge ng mas madaling example
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
Shiba Sensei

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

PostSubject: Re: any new clarifications?   Mon Oct 10, 2011 10:23 pm

Ang pagkakaintindi ko sa thread na ito sa skillze
basta TPW pataas ng arc pagwalang sinabing at specified
"performing" eh di sha performing.

Source: [You must be registered and logged in to see this link.] … r#p1234361

Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
Yasui

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Mon Oct 10, 2011 11:33 pm

hmm...
so if nagbow ako ng follower for peasant at hindi nkalagay n performing ung follower
d sya performing ???
parang ang gulo
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
Shiba Sensei

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

PostSubject: Re: any new clarifications?   Tue Oct 11, 2011 2:23 am

cards printed lang tpw, eaw, tdow, Btd, FL lang ang sakop nun
basta pag walang nakalagay na performing non performing sha

ang example mo ata eh ang peasant vengeance eh sakop pa nung
lumang ruling.

actually naguguluhan pa rin din ako dito...
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
yoritomo raizen

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Tue Oct 11, 2011 3:50 am

tama n un una mong sinabi coach Very Happy

me range lng na apektadong cards study

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
Shiba Sensei

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

PostSubject: Re: any new clarifications?   Tue Oct 11, 2011 8:54 am

wahahahaha... tumama din ako sa explaination!!!
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
Yasui

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Tue Oct 11, 2011 6:37 pm

sio ibigb sabihin lahat ng cards n naprint tpw pataas..
unless specified n "performing" dun s card hindi sya performing
lets say n nerve strike ako...cards in the unit cannot perform dba
so hanggat hindi nakalagay na "performing" dun s card pwede pa ako umaksyon???
tama ba??
Back to top Go down
Sponsored content




PostSubject: Re: any new clarifications?   

Back to top Go down
 
any new clarifications?
Back to top 
Page 5 of 7Go to page : Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  Next

Permissions in this forum:You cannot reply to topics in this forum
M.O.K.S. :: L5R :: Rules-
Jump to: