M.O.K.S.

Minions Of Kyuden South
 
HomeFAQSearchRegisterLog in

Share | 
 

 any new clarifications?

Go down 
Go to page : 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  Next
AuthorMessage
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
avatar

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: any new clarifications?   Wed May 19, 2010 2:23 pm

since mas madalas kayo ngppractice ngaun me mga gusto ba kayo maclarify lately?

pagdating sa kotei dapat me good grasp kayo sa rules para alam nyo
kung paano mattake advantage un at lalo na para di kayo madaya
ng kalaban nyo sa ruling.

dapat pag kinakailangan marunong din kayo mgcontest ng interpretation nya kung
tingin nyo shady un play. or in reverse, para ndi kayo mgtanong ng noob question sa kotei.

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
avatar

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Wed May 26, 2010 4:00 am

isa lang masasabi ko lalo kay sir heinz n dishonor runner..
check ung gold..lalo ung mga honor requirements..d kasi lahat ng player honest..
honest kasi ako.hehehe
Back to top Go down
Matsu OLLIE
FALLEN LION, THE WANDERER
FALLEN LION, THE WANDERER
avatar

Posts : 904
Join date : 2010-03-07
Location : Plains Of IKOMA

PostSubject: Re: any new clarifications?   Wed Jul 28, 2010 11:51 pm

Yes Meron....

Senpai pag tinarget ko ko ung personality ko na naka The Last One .. tapos pinapasok ko gamit ang Inexorable Defeat.... Legal pa ba ang Will?

Inexorable Defeat
Battle: If any enemy units are at the current battlefield, choose your performing Personality: Move him there. Straighten his unit if he moved. You scorch the earth behind him. If he moved, negate the movement of any other units to the battlefield. Lose 2 Honor.

Will
Battle: If you control an opposed unit at the current battlefield, target your dead Samurai Personality: Bring him into play there, paying 2 less Gold and ignoring Honor Requirements.

Is Bringing a dead personality into Play can be considered as moving the personality into the battlefield?

Isa kasi ito sa mga na encounter namin na medyo nagkaron kami ng tanong? wehehehe

Salamat ulit senpai study study study
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
avatar

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Wed Aug 04, 2010 12:56 pm

sensya late ang reply ah =)
di ko kasi mabuksan ang category ng rules sa opisina kasi tagged as games
kaya mo ba i-untag sya para mabuksan dun? hehe

ndi considered na moving ang bringing in to play
magkaiba un. sa scenario mo gaga na pa rin ang will.
kasi wala naman movement na nangyayari.

bringing into play ang nangyayari hehe =)

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Matsu OLLIE
FALLEN LION, THE WANDERER
FALLEN LION, THE WANDERER
avatar

Posts : 904
Join date : 2010-03-07
Location : Plains Of IKOMA

PostSubject: Re: any new clarifications?   Wed Aug 04, 2010 7:41 pm

ehehehe tenks! sige try ko i-remove ung mga games na word para ma untag sya sa category na games...

Thanks ulit sa reply
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
avatar

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Sun Aug 08, 2010 5:56 am

andaya noh..maginexorable tapos lahat ng hawak nya pampauwi..heheheh
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
avatar

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

PostSubject: Re: any new clarifications?   Mon Aug 09, 2010 11:51 pm

Losing honor Clarifications:
If you imported a shadowlands personality di ka naman shadowlands syempre you will lose
honor di ba. Ang clarifications ko eh pagdiniscard mo na sya and kukunin mo sa discard pile
through civility does it still count bringing it into play so maglolose ka pa rin? Tama ba?

Clarifications on Final duty:
The scenario, ikaw 1 unit with follower mas malakas mataas force, enemy two units no followers weak force. nasa battle na
naibow na ng kalaban ang personality ang follower nakatayo pa. Since nakabow ang
personality is it considered as zero already sa pagkakataon po ba nun ay
pwede po bang gamitin ang final duty? legal po ba sya?

study
Back to top Go down
Matsu OLLIE
FALLEN LION, THE WANDERER
FALLEN LION, THE WANDERER
avatar

Posts : 904
Join date : 2010-03-07
Location : Plains Of IKOMA

PostSubject: Re: any new clarifications?   Wed Aug 11, 2010 12:04 am

Tama senpai to make it short

Scenario Ollie: Attacker & James:Defender

Attack ako sa isang province i have 2 units Ryozo & Shunori and a Ring of water in play! sir james meron syang Utaku Kohana Xp plus Cavalry Officer...

Scenario:

Attack ako isang province defend si Sir james using kohana w/ cavalry officer as the defender! i declare a Sneak Attack and use the Cowed by wisdom on Utaku Kohana para ma bow sya since i have a Ring in play no need to bow one of my units! lumusot ung cowed ang TANONG is Legal ba gamitin ni Sir James ang FInal Duty dahil considering na naka Bow si Kohana ang total force nya is 3F dahil sa Cavalry Officer tama ba? ang current force ko is 3F Ryozo + 2F Shunori so legal ba si Ryozo Targetin ng Final Duty? dahil ang force ni Kohana XP is OF dahil naka Bow sya so 3F lang sya dahil sa Follower?
wehehehe
Tenks
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
avatar

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Mon Aug 23, 2010 4:12 pm

pwede gamitin ang final duty kung ung gagamit ay CURRENTLY mas mababa ng force count..zero ang follower pag nakabow..
kasi magtatanong ang gagamit ng final duty ng force check befor gamitin un
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
avatar

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Tue Aug 24, 2010 4:50 pm

tama si vic =)

basta trigger ng final duty yung army mo currently less total force sa opposing army.
as long as less total force mo pwede ka bumanat ng kahit ilang final duty.


sa shadowlands na tanong.
oo, mglolose ka pa rin ng honor kahit thru civility mo ginawa.
basta pag put into play mo me lose honor kakainin mo un lose honor.

kahit pa thru civility o will, mglolose ka uli ng indicated honor loss.

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
avatar

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Wed Sep 01, 2010 8:57 pm

mukhang grabe n mga tanong dito ah
nakakatakot n lumaban s inyo
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
avatar

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

PostSubject: Re: any new clarifications?   Thu Sep 09, 2010 1:52 pm

@The Berzerker the menace - pre bakit ka naman natatakot? at saka di naman
masama yun eh....

@senpai - salamat uli ng marami pre...
Back to top Go down
bayushi_psycho
MASTER OF LIES, THE SLANDERER
MASTER OF LIES, THE SLANDERER
avatar

Posts : 457
Join date : 2010-03-22
Age : 35
Location : Bacoor, Cavite

PostSubject: Re: any new clarifications?   Thu Sep 09, 2010 2:51 pm

@the menace - FEAR Twisted Evil
Back to top Go down
Matsu OLLIE
FALLEN LION, THE WANDERER
FALLEN LION, THE WANDERER
avatar

Posts : 904
Join date : 2010-03-07
Location : Plains Of IKOMA

PostSubject: Re: any new clarifications?   Fri Sep 10, 2010 3:23 am

ahahah naalala ko lang ayos ung pic avatar pic ni Sir Bayushi ha... wahahah tinoyo ako bigla maglalagay nako ng shugenja! gagawa rin ako build na meron shugenja! wehehehe wala lang! wrong topic ako eh! sorry ha na carried away lang! lol! sino may sobrang touch of death? o kaya baka pwede i National bukstor? wehehehe
Back to top Go down
bayushi_psycho
MASTER OF LIES, THE SLANDERER
MASTER OF LIES, THE SLANDERER
avatar

Posts : 457
Join date : 2010-03-22
Age : 35
Location : Bacoor, Cavite

PostSubject: Re: any new clarifications?   Fri Sep 10, 2010 11:07 pm

sakto lang yung sakin kaya pwde natin i national bookstore hehe
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
avatar

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Mon Sep 13, 2010 12:06 am

hmm... panu yung lion shug deck?
di ba 1 unique at 1 nonunique pa lng shug ng lion?

lahat nga ng theme ng mantis nagawa ko na so far

commanders
eco warfare
allstars
scouts
scouts & shug
magistrates mil
magistrates dishonor
shugenja mil


ah isa na lng pala di ko nagagawa hehe

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Matsu OLLIE
FALLEN LION, THE WANDERER
FALLEN LION, THE WANDERER
avatar

Posts : 904
Join date : 2010-03-07
Location : Plains Of IKOMA

PostSubject: Re: any new clarifications?   Mon Sep 13, 2010 1:09 am

ahaha napa-isip ba kita senpai? dont worry pag nabuo ko na post ko kung mabubuo ko sya! lolz kulang ata resources ko eh! pero subukan ko wala naman masama eh
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
avatar

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Mon Sep 13, 2010 1:17 am

basta gawa lng ng gawa para matuto hehe
pati ok naman proxy
testing lng naman eh lol!

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
avatar

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

PostSubject: Re: any new clarifications?   Tue Sep 14, 2010 6:14 pm

Boss Matsu magsabi ka lang at sabay tayo mag-national bookstore.
astig yun pre, paramihan ng builds. Very Happy

May mga tanong ako kaso medyo nakalimutan ko habang nagpopost ngayon siguro
itatanong ko na lang pagnaalala ko nalang... scratch
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
avatar

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Sun Sep 26, 2010 9:47 am

pasama naman ako sa national...
Back to top Go down
Matsu OLLIE
FALLEN LION, THE WANDERER
FALLEN LION, THE WANDERER
avatar

Posts : 904
Join date : 2010-03-07
Location : Plains Of IKOMA

PostSubject: Re: any new clarifications?   Mon Sep 27, 2010 1:07 am

ano ba need mo? scouting far afield? ilan ba? wehehehe kay Coach ka magsabi wala ako nun eh! wakokoko
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
avatar

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Sun Oct 10, 2010 10:03 pm

pag me time n ako tumingin s net...ng kung ano kailangan n card..
go national
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
avatar

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

PostSubject: Re: any new clarifications?   Fri Oct 15, 2010 10:00 am

Clarifications po... paano po gagamitin ang mga sumusunod na baraha?:
1. permanent encampment - pagnaikabit na yung spell for example pero
nagamit mo na yung ability tapos ginamit mo yung permanent encampment.
nailipat mo na, ang clarifications legal mo bang magamit yung ability uli since
ibang personality ang gagawa nung action?

shucks... sa sobrang busy at pagod the past weeks eh nakalimutan ko na uli yung mga
itatanong ko or clarifications ko... Question Sleep Sleep Sleep
antok nako cge guys next time na lang uli...
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
avatar

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Sun Oct 17, 2010 8:34 am

hindi na po pwede..considered exhausted n ung ability..
ewan ko..un ang pagkakaintindi ko sa ruling...
ano ang sagot ryan?

ang alam kong trinansfer mo tapos magagamit p rin ung trait eh ung eternal armor
first time kasi n targetin ung personality discard muna..lipat mo using permanent encampment
sa ibang personality..pwede n ulit..hhehe
un lang din pagkakaintindi ko
ano ang sagot ryan?
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
avatar

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: any new clarifications?   Sun Oct 17, 2010 12:06 pm

tama si vic.
ndi na pwede unless stated sa card na more than once per turn na pwede sya gamitin.

lahat kasi ng actions ay once per turn un less stated na ndi. (default rule ito)
example ay "once per battle"

ang traits ay exempted din dito.
ito yung mga ndi nakabold na text sa card.
basta meet ang trigger gagana sila.

ang isa pang exemption ay pagproduce ng gold ng mga holdings
basta kaya mo istraigthen un holding produce ka lng ng gold.
pero syempre un mga abilities once per turn pa rin.

example:
travelling peddler.
kahit itayo mo sya after mo gamitin un card draw nya ndi na sya makakapagdraw
pero kun ginamit mo sya to produce gold tapos itayo mo uli.
pwede pa rin sya mgproduce ng gold.

regarding sa eternal armor na example ni vic
legal un kasi trait naman. gagana uli un pag nilipat mo sa ibang tao. =)

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Sponsored content




PostSubject: Re: any new clarifications?   

Back to top Go down
 
any new clarifications?
Back to top 
Page 1 of 7Go to page : 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  Next

Permissions in this forum:You cannot reply to topics in this forum
M.O.K.S. :: L5R :: Rules-
Jump to: