M.O.K.S.

Minions Of Kyuden South
 
HomeFAQSearchRegisterLog in

Share | 
 

 Question??

Go down 
Go to page : 1, 2, 3, 4  Next
AuthorMessage
Matsu OLLIE
FALLEN LION, THE WANDERER
FALLEN LION, THE WANDERER
avatar

Posts : 904
Join date : 2010-03-07
Location : Plains Of IKOMA

PostSubject: Question??   Fri Mar 25, 2011 1:44 am

1. Ang pag TACTIZE ba ng isang personality na may TACTICIAN keyword is considered as base ability?

2. Pwede ko ba i-combo ang Strike Quickly kay AKODO RAEMON?

Strike Quickly: Battle: If you are the Defender, choose your performing unbowed Personality: Move him to the current battefield. You may take an additional Battle action to use one of his base abilities. After the additional action ends, or you choose not to take it, move him home.

Akodo Raemon: Reaction: After the resolution of a Tactical action that Raemon performed, if he is at the current battlefield: Ranged Attack with strength equal to Raemon's Force minus two.

Tanong lang po ha salamat... wehehehe Laughing
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
avatar

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: Question??   Fri Mar 25, 2011 4:58 am

1. ang pagtactize ng isang tactician ay ndi base ability. yun ay ay trait na given ng rulebook.

2. sa scenario mo parang di pwede. kasi yung strike quickly ndi naman tactical action so walang trigger yung base ability mismo ni raemon. ndi pwede magawa yung base ability ni raemon kasi walang trigger.

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Matsu OLLIE
FALLEN LION, THE WANDERER
FALLEN LION, THE WANDERER
avatar

Posts : 904
Join date : 2010-03-07
Location : Plains Of IKOMA

PostSubject: Re: Question??   Fri Mar 25, 2011 9:44 pm

salamat senpai... wehehehe oks lang iibahin ko lang onti ung STRAT... thanks sa paglilinaw..
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
avatar

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: Question??   Sat Mar 26, 2011 12:08 am

sayang....kung take another battle action. period lang...
Back to top Go down
Matsu OLLIE
FALLEN LION, THE WANDERER
FALLEN LION, THE WANDERER
avatar

Posts : 904
Join date : 2010-03-07
Location : Plains Of IKOMA

PostSubject: Re: Question??   Wed Jun 08, 2011 2:27 am

Senpai Question??

Falling Leap Strike:

Falling Leaf Strike
Rarity Common, Uncommon
Edition Stronger Than Steel [ View Printings ]
Text Kiho
Battle: Target your unbowed Monk: Move him to the current battlefield. Give a target enemy Personality or Follower -3F. Bow it if its Force is now 0.

Pwede rin ba sya gamitin parang Unwaivering kahit unopposed ung monk nya papasok sa current battlefield???
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
avatar

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: Question??   Wed Jun 08, 2011 2:46 am

ndi pwede.
kahit kasi ang requirement sa before the colon at target yung monk monk mo kylangan may matarget ka pa din na tao sa opposing army. ndi optional ang pagtarget ng kalaban. mandatory yun.

kung gusto nyo clarify pa kaya yun makita sa aeg forums mismo.
never ko pa sya nakitang unopposed movement at ndi ko din sya nainterpret as such ehehe
(pero malay ko ba wakokoko)

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
avatar

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: Question??   Wed Jun 08, 2011 7:02 pm

ang alam ko pwede
ung pagpasok nya is considered na parang unwavering\
u can do it granting n dapat nakatayo ang monk mo at hindi sya galing sa
resolution...ginagawa ito ng monk lalo kung tao nila eh ginamitan n ng chasing osano
wo for the pump..
sample:
declare attack...sending no army...
dedepend ang opponent sa prov A..
resolve muna sa prov B.
cast mo ung falling leaf strike
after nya pumasok...tatarget sya ng -3f s kalaban..kaso wala so
no effect...

d sya masyado ginagamit kasi una taghirap s force...second madalas ginagamit sya s mga mahilig magpauwi at talagang tintipid sya kasi Kiho sya at pwede ipangcombo sa
\bahay nila n POV..

ang lahat ng sinabi ko ay pawang pananaw ko lamang..
pero if im not mistaken ito..
alam ko talaga pwede...kaya nga nkkatako ang monk kensai...
monk n 5f attached weapon falling leaf...
amp....basic dba
Back to top Go down
Matsu OLLIE
FALLEN LION, THE WANDERER
FALLEN LION, THE WANDERER
avatar

Posts : 904
Join date : 2010-03-07
Location : Plains Of IKOMA

PostSubject: Re: Question??   Wed Jun 08, 2011 7:56 pm

ginawa kasi sakin ni Jed ung sample ni Vic si Satsu ang pinasok nya kung possible ung sinabi ni Jed at ayun rin sa aking interpretasyon parang pwedeng ipasok ung Monk... lalabas na parang ang falling leap ang Unwaivering ng mga MONK... kung ganun nga eh talo ako sa laban.... huhuhuhu! malakas pala ung falling leap na un! ha! TATANDAAN KO YAN CARD NA YAN! affraid lol!
Back to top Go down
Matsu OLLIE
FALLEN LION, THE WANDERER
FALLEN LION, THE WANDERER
avatar

Posts : 904
Join date : 2010-03-07
Location : Plains Of IKOMA

PostSubject: Re: Question??   Wed Jun 08, 2011 8:10 pm

Sorry for the double posting pero TAMA si SENPAI.. hindi pwede pumasok ang MONK na Unopposed gamit ang falling leap strike

Re: falling leaf new errata?
« Reply #1 on: March 03, 2010, 02:41:56 AM »

I hope you didn't lose the game because of it, because that ruling is incorrect! The rules simply are worded so that there must be an enemy personality at the battlefield for you to move in, so it doesn't grant unopposed movement. However you can still use it with a monk already at the battlefield.


nakuha ko yan sa dragon forum...
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
avatar

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: Question??   Thu Jun 09, 2011 7:17 pm

at least nag bigay ako ng disclaimer..
haha buti ng alam natin
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
avatar

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: Question??   Thu Jun 09, 2011 8:35 pm

yehey tama ako ehehe

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
avatar

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

PostSubject: Re: Question??   Fri Jun 10, 2011 12:08 pm

affraid
Wat da?! di pala sha pwede ginagawa ko minsan yun...
ngayon alam ko na cge cge dapat matandaaan din yan wording yan.
Back to top Go down
Matsu OLLIE
FALLEN LION, THE WANDERER
FALLEN LION, THE WANDERER
avatar

Posts : 904
Join date : 2010-03-07
Location : Plains Of IKOMA

PostSubject: Re: Question??   Fri Jun 10, 2011 9:10 pm

Buti nlang kasi muntik nako matalo ni Jed huhuhuhu! ang masakit si SATSU pa ipambabasag nya gamit ang Falling Leap Strike sa last province ko eh walang nag defend run! buti nlang inde legal ung movement ni SATSU eh 45 honor nako gamit ko mga PARAGOONS ... wehehehe
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
avatar

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

PostSubject: Re: Question??   Fri Jun 10, 2011 9:32 pm

Matsu OLLIE wrote:
Sorry for the double posting pero TAMA si SENPAI.. hindi pwede pumasok ang MONK na Unopposed gamit ang falling leap strike

Re: falling leaf new errata?
« Reply #1 on: March 03, 2010, 02:41:56 AM »

I hope you didn't lose the game because of it, because that ruling is incorrect! The rules simply are worded so that there must be an enemy personality at the battlefield for you to move in, so it doesn't grant unopposed movement. However you can still use it with a monk already at the battlefield.


nakuha ko yan sa dragon forum...


Boss dito po ako nalito sa last sentence pa-explain po????????
"However you can still use it with a monk already at the battlefield."
Ibig po bang sabihin nito eh gagana pa rin yung force redcuction kahit walang movement?
tama po ba?
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
avatar

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: Question??   Sat Jun 11, 2011 9:24 pm

yep.
gagana pa din yung force redux kahit walang movement na nangyari
basta nandun yung performing monk mo sa battlefield
(ayon sa post ni ollie)

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Shiba Sensei
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
TATTOED, ELEMENTAL MASTER
avatar

Posts : 2762
Join date : 2010-03-08
Location : Phoenix Refugees Temple

PostSubject: Re: Question??   Sun Jun 12, 2011 4:23 am

Exclamation aha pwede pala yun ayus yun ah cge gawaan na uli nung mga decks
Smile
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
avatar

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: Question??   Mon Jun 13, 2011 8:21 pm

andaya diba...
nkaminus 3f na tapos bow pa
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
avatar

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: Question??   Tue Jun 14, 2011 8:29 pm

kanya kanyang strengths lng un =)
sila naman kasi walang benefit ng samurai trait

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
avatar

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: Question??   Thu Jun 16, 2011 4:29 am

sa bagay
limited lang ung actions nila unless generic ung card
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
avatar

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: Question??   Thu Jun 16, 2011 5:05 am

racist cards ika nga ni rush haha

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
avatar

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: Question??   Thu Jun 16, 2011 8:24 am

kelan b mawawala ang racism...
dapat kami rin me naval eh..hindi makatarungan
malakas n nga mga mantis tapos me naval p
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
avatar

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: Question??   Tue Jun 21, 2011 10:01 pm

paclarify po
me targeting kasi n battlefield n nangyari tapos ang sabi nung car ay "recon reaction"
i assume na merong recon kahit saan ako mag react sa bahay..
tama ba?paki confirm lang bago ko isabak sa debut match ito...wahaha
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
avatar

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: Question??   Tue Jun 21, 2011 11:52 pm

kyuden hida xp pa rin ba tanong mo?
nasagot ko sa ibang thread dito yan ah =)
basta kung ano yung province kung san ngkaron ng recon rxn yun lng ang nabigyan nung card

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Yasui
CHAMP, THE KOLAT
CHAMP, THE KOLAT
avatar

Posts : 6934
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: Question??   Wed Jun 22, 2011 11:49 pm

so that means kung saan ako nagdefend or nag assign mag attack dun lalabas ung recon...tama?
hehehe...so babawasan ko n mga recon peeps ko..
papalitan ko ng mga maaction n peeps
Back to top Go down
yoritomo raizen
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
ALL CLAN SENSEI, THE GUIDANCE
avatar

Posts : 7039
Join date : 2010-03-17

PostSubject: Re: Question??   Thu Jun 23, 2011 3:06 am

oo basta kung saang battlefield mo activate yung bahay considered me recon dun
parang SSP ng mantis kaso sau reaction, sakin open

_________________
Know thy cards
Know thy opponent's cards
Know thy meta
Back to top Go down
Sponsored content




PostSubject: Re: Question??   

Back to top Go down
 
Question??
Back to top 
Page 1 of 4Go to page : 1, 2, 3, 4  Next
 Similar topics
-
» grip strength advice..ask david horne any question on grip training....
» Level Adjust Question
» Boston Qualifying Question
» Boston 2013 Qualifying Question
» Rod holder mounting question...

Permissions in this forum:You cannot reply to topics in this forum
M.O.K.S. :: L5R :: Rules-
Jump to: